มารู้จักฝ้าเพดาน งานสำคัญที่ทำให้บ้านสวย

แบ่งประเภทตามลักษณะการใช้งาน

ฝ้าภายใน

ฝ้าเพดาน

 

เป็นฝ้าที่ใช้ปิดเพดานภายในบ้าน มีจุดประสงค์หลักคือการปกปิดระบบงานต่างๆที่เดินอยู่บนเพดาน และติดตั้งงานไฟส่องสว่างและอื่นๆ ส่วนจุดประสงค์รองก็เป็นเรื่องการตกแต่งเพื่อความสวยงาม

ฝ้าชายคาหรือฝ้าภายนอก

ฝ้าเพดาน

ฝ้าที่ใช้ปิดเพดานและชายคาที่อยู่นอกบ้าน มีจุดประสงค์หลักในการป้องกันสัตว์ต่างๆเข้ามาใต้เพดาน ป้องกันความร้อนจากภายนอก และช่วยระบายอากาศจากใต้หลังคา จึงมักเห็นฝ้าที่ออกแบบให้มีร่องระบายอากาศสำหรับใช้ภายนอกอยู่บ่อยๆนั่นเอง


ซ่อมแซมผนัง และฝ้าเพดานหลังน้ำท่วม


แบ่งประเภทตามลักษณะการติดตั้ง

ฝ้าฉาบเรียบ ไม้ ยิปซั่ม ไฟเบอร์ซีเมนต์

ฝ้าเพดาน

ฝ้าประเภทนี้มักใช้ในงานที่ต้องการความเรียบเนียนกลมกลืนไปกับสไตล์การออกแบบจึงมักเป็นการติดตั้งแบบถาวร โดยวัสดุกรุฝ้านั้นจะยึดเข้ากับโครงที่ติดตั้งไว้กับเพดานอีกทีเช่นโครงคร่าวประเภท C-Line

ฝ้าแขวนหรือทีบาร์

ฝ้าเพดาน

เป็นฝ้าที่นิยมใช้กันเพราะความสะดวกและราคาย่อมเยา ทั้งยังสามารถเปิดฝ้าขึ้นไปดูแลระบบงานต่างๆบนเพดานได้สะดวก แต่อาจต้องแลกมาด้วยลายตารางบนเพดานที่เกิดจากโครงสร้างรับแผ่นฝ้าหรือทีบาร์นั่นเอง

ฝ้าติดตั้งพิเศษ เช่น กระจก

ฝ้าเพดาน

นอกจากนี้ยังมีฝ้าอีกหลากหลายประเภทที่ต้องใช้ผู้ชำนาญการเฉพาะทางในการติดตั้งเช่นฝ้ากระจกที่ต้องใช้ตัวจับพิเศษสำหรับจับยึดกระจก

เทคนิคพิเศษต่างๆเกี่ยวกับฝ้า

ฝ้าหลุม

ฝ้าเพดาน

เป็นการเล่นระดับของฝ้าโดยอาจเลือกใช้บัวตกแต่งร่วมด้วย บางครั้งการออกแบบฝ้าหลุมก็ทำเพื่อรับกับการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเช่นซ่อนเครื่องปรับอากาศติดตั้งโคมระย้า หรือพัดลมเพดาน

ไฟหลืบ ไฟซ่อน

ฝ้าเพดาน

 

การเว้นพื้นที่ของฝ้าเพื่อวางแนวไฟส่องสว่างให้ส่องสะท้อนแผ่นฝ้าลงมาสู่พื้นที่ใช้งาน เพื่อให้ได้แสงที่สม่ำเสมอและดูสบายตา โดยส่วนมากมักจะใช้เพื่อสร้างบรรยากาศและตกแต่ง

แผ่นกันเสียงสะท้อน

ฝ้าเพดาน

ฝ้าแบบทีบาร์ยังมีตัวเลือกของแผ่นฝ้าที่หลากหลาย เช่นหากมีปัญหาเรื่องเสียสะท้อนภายในห้องก็สามารถเลือกใช้แผ่นฝ้าประเภทป้องกันเสียงสะท้อนอย่าง Acoustic Board ที่มีพื้นผิวขรุขระช่วยในการซับเสียงไม่ให้สะท้อนได้

 

เขียน : วุฒิกร สุทธิอาภา


น้ำรั่วจากพื้นห้องน้ำชั้นบนลงมาทำให้ฝ้าเพดานชั้นล่างเสียหาย แก้ไขอย่างไร

บ้านหลังเล็ก พลิกดีไซน์นำนิยามชีวิตแบบ “ติดฝ้า”