3 ADVENTURE TOURS IN TOTTORI ทตโตะริ มาเมืองเดียว เที่ยวผจญภัย 3 แบบ

ช่วงนี้ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายการเดินทางที่กําลังมาแรงในหมู่นักเที่ยวชาวไทย เราจึงขอถือโอกาสแนะนําให้คุณผู้อ่านรู้จักกับจังหวัดทตโตะริ แม้จังหวัดเล็ก ๆ แห่งนี้จะไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก แต่รับรองว่าที่นี่มีกิจกรรมเอาใจคนรักธรรมชาติและการผจญภัยแบบครบรสรอคอยอยู่แน่นอน

 

tottori-05

รู้จักทตโตะริกันก่อน

ทตโตะริเป็นจังหวัดริมฝั่งทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือของภูมิภาคชูโงะกุ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเกาะฮนชู ความน่าสนใจของจังหวัดนี้ นอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีประชากรน้อยที่สุดในญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่ทะเลทรายอันกว้างใหญ่ ชายหาดสวยน้ำใสทางตอนเหนือซึ่งหันหน้าออกสู่ทะเลญี่ปุ่น และเทือกเขาชูโงะกุที่สลับซับซ้อนทางตอนใต้

 

tottori-07

การเดินทางมาทตโตะริ

หากตั้งต้นที่โตเกียวใช้บริการรถไฟจะใช้เวลาเดินทางถึง 5 ชั่วโมง 20 นาที การใช้บริการสายการบินภายในประเทศจึงเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด เพราะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 10 นาที จังหวัดนี้มีสนามบิน 2 แห่ง ตั้งชื่อตามตัวเองของการ์ตูนยอดฮิต เพราะที่นี่เป็นบ้านเกิดของนักเขียนผู้มีชื่อเสียงทั้งสองท่าน โดยฝั่งตะวันออกคือ สนามบินทตโตะริชะคิวโคนัน (鳥取砂丘コナン机) หรือมีชื่อเล่นว่า สนามบินโคนัน และฝั่งตะวันตก คือสนามบินโยะนะโงะคิทาโร่ (米子鬼太郎空港) หรือสนามบินคิทาโร่

ถ้ามาจากฝั่งโตเกียวหรือโอซะกะ นอกจากเครื่องบินแล้ว ยังสามารถเลือกใช้บริการรถประจําทางจากเกียวโตใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 55 นาที ถ้าหากมาจากโอซะกะและฮิโระชิมะ จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง 15 นาที ส่วนรถไฟซันโยชินคันเซนจากเกียวโต ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง

 

tottori-06

การเดินทางในทตโตะริ

  • JR West Rail Pass Sanyo- San’in Area Pass นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติสามารถขึ้นรถไฟ JR จากสนามบินคันไซถึงเขตคันไซซันโยและซันอินได้ไม่จํากัดเป็นเวลา 7 วัน ในราคา 19,000 เยน ดูรายละเอียด เพิ่มเติมที่ www.westjr.co.jp/global/travel-information
  • การคมนาคมสาธารณะ มีทั้งรถบัสภายในจังหวัด และบริการรถแท็กซี่ สําหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ราคา 1,000 เยนต่อ 3 ชั่วโมง (รถ 1 คันต่อ 4 คน) เปิดบริการตั้งแต่ 9.00น.- 18.00 น. ติดต่อได้ที่ Tottori City International Tourist Support Center ตั้งอยู่ใกล้สถานี JR Tottori ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.torican.jp/english
  • บริการรถเช่าที่สนามบินมีเคาน์เตอร์ให้บริการหน้าประตูขาออก สะดวกสบายเพราะสามารถจองผ่านระบบเป็นภาษาไทย แล้วอย่าลืมทําใบขับขี่ระหว่างประเทศเตรียมไปด้วย

 

ลุยทะเลทรายทตโตะริ (Tottori Sand Dunes; 鳥取砂丘)

tottori-01

เป็นเนินทรายที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานชายทะเลแห่งชาติซันอิน  (San-in Kaigan National Park) ทรายบนเนินทรายแห่งนี้มีสีออกเหลืองคล้ำ เพราะเกิดจากเถ้าภูเขาไฟไดเซ็น (Daisen) ซึ่งถูกลมทะเลพัดมากองรวมกันเป็นเวลานับแสนปีจนกลายเป็นเนินทรายกว้างใหญ่และสูงชัน เหมาะกับการกระโดดร่มชูชีพและมาเล่นแซนด์บอร์ด

กิจกรรมไฮไลท์

  • กระดานเลื่อน (Sand Board) เปิดให้เล่นในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน โดย 1 คอร์ส ใชเ้ วลา 2 ชั่วโมง ราคา 2,500 เยน จองก่อนล่วงหน้าที่ [email protected]
  • กระโดดร่มชูชีพ (Paraglider) เล่นได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงธันวาคม โดย 1 คอร์สใช้เวลาครึ่งวัน ราคา 7,000 เยน จองก่อนล่วงหน้าที่ www.zero-para.co.jp
  • ขี่อูฐ 1 คน ราคา 1,300 เยน และ 2 คน ราคา 2,500 เยน และบริการขี่อูฐสําหรับถ่ายรูปในราคาคนละ 500 เยน ดูรายละเอียดที่ www.rakudaya.info

กิจกรรมอื่นๆ

  • ในช่วงฤดูหนาวระหว่างกลางเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม จะมีเทศกาลชมหมอกในทะเลทราย โดยบริเวณทางเข้าหลักจะจุดไฟในช่วงกลางคืน ได้ท้ังบรรยากาศโรแมนติกและอบอุ่นในคราวเดียว

 

tottori-12

tottori-09

พิพิธภัณฑ์ทราย THE SAND MUSEUM (Suna Bijutsukan; 鳥取砂丘 砂の美術館)

ไม่ไกลจากเนินทรายทตโตะริยังมีพิพิธภัณฑ์ทราย สถานที่แสดงประติมากรรมจากทรายแห่งแรกของโลก ซึ่งนําทรายจากทะเลทรายทตโตะริมาผ่านฝีมือการปั้นและแกะสลักของประติมากรมือรางวัลจากทั่วโลก เปิดให้บริการช่วงเดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน จากนั้นจะปิดเพื่อเตรียมจัดแสดงนิทรรศการในปีต่อไป โดยแต่ละปีจะมีธีมที่แตกต่างกันไป อย่างปีนี้ใช้ธีมว่า World Travel Germany จําลองสถานที่สำคัญ บุคคล และตัวละครที่มีชื่อเสียง รวมถึงมีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเยอรมนี เช่น ปราสาท Neuschwanstein เทพนิยายกริมม์

เว็บไซต์ : www.sand-museum.jp/en
เวลาทําการ : 9.00 น. – 20.00 น.
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 600 เยน นักเรียน 300 เยน

 

ล่องทะเลอุระโดเมะ (Uradome Beach; 浦富海水浴場)

tottori-02

tottori-13

tottori-14

ผ่อนคลายกับบรรยากาศชายทะเลและผืนน้ำสีฟ้าสดใสของทะเลอุระโดเมะ หนึ่งในชายฝั่งทะเลที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น ชายฝั่งและหมู่เกาะอุระโดเมะอยู่ในอุทยานธรณีชายฝั่งซันอิน อยู่ในเมืองอิวามิ ซึ่งกินพื้นที่ตั้งแต่ทตโตะริ เฮียวโงะ ยาวไปจนถึงเกียวโต นอกจากอุโมงค์ ถ้ำ และชายหาดสีขาวแล้ว ทะเลแห่งนี้ยังงดงามด้วยทัศนียภาพแปลกตาจากโขดหินและแท่งหินที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟในอดีตกาล และการเซาะกร่อนของหน้าผาจากแรงลมและแรงคลื่นในทะเล

เว็บไซต์ : www.iwamikanko.org

 

tottori-11

tottori-04

กิจกรรมไฮไลท์

  • Uradome Coast Sightseeing ล่องเรือพร้อมให้อาหารนกพิราบ โดยมีเรือ 2 แบบให้เลือก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.yourun1000.com
    01 เรือสําราญ ช่วงเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เวลาเดินเรือ 9.10 น.-16.10 น. เรือออกทุก 30 นาที คอร์สละประมาณ 40 นาที ราคาสำหรับผู้ใหญ่ 1,300 เยน เด็ก 650 เยน มีส่วนลดสําหรับชาวต่างชาติหากมาเป็นกลุ่มตั้งแต่ 15 คนขึ้นไป ราคาสําหรับผู้ใหญ่ 1,100 เยน เด็ก 550 เยน
    02 เรือขนาดเล็ก ช่วงเดือนเมษายนถึงตุลาคม เวลาเดินเรือ 9.00 น.-16.00 น. เรือออกทุก 1 ชั่วโมง คอร์สละ 50 นาที ราคาสําหรับผู้ใหญ่ 2,100 เยน เด็ก 1,500 เยน

กิจกรรมอื่นๆ

  • การตกปลาเป็นครอบครัว รอบแรก 9.30น.-12.30 น. รอบสอง 13.30น.-16.30 น. ราคาสําหรับผู้ใหญ่ 2,000 เยน เด็ก 1,000 เยน
  • พายเรือคายัค เล่นได้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนกันยายน ราคาสําหรับผู้ใหญ่ 5,000 เยน เด็ก 3,000 เยน รอบเช้าเริ่ม 9 โมง รอบบ่าย เริ่มบ่ายโมง รอบละประมาณ 3 ชั่วโมง หรือจะพายเรือคายัคแบบใส เล่นได้ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงสิงหาคม ราคาคนละ 7,000 เยน ใช้เวลา 2 ชั่วโมง โดยตั้งต้นท่ี Iwami Tatsunagisa Exchange Center ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.nagisa.main.jp
  • ดําน้ํา (Snorkeling) เปิดให้เล่นต้ังแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกันยายน รอบเช้า เริ่ม 9 โมง รอบบ่ายเริ่มบ่ายโมง รอบละ 2 ชั่วโมง ราคาคนละ 5,000 เยน

 

ไต่เขามิโตะกุ (Mitoku Mountain Climbing; 三徳山)

tottori-15

เขามิโตะกุอยู่บริเวณตอนกลางของจังหวัดทตโตะริ เป็นที่ตั้งของวัดซัมบุตสึจิ (三仏寺) มีไฮไลท์อยู่ที่วิหารนาเงะอิเระโดะ (Nageiredo) บนยอดเขา ซึ่งสร้างอยู่ริมหน้าผาสูงจากพื้นราบกว่า 520 เมตร มีอายุกว่า 1,300 ปี เพื่อเป็นสถานที่ฝึกตนของเหล่าพระสงฆ์ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง และสร้างขึ้นได้อย่างไร ด้วยความน่าอัศจรรย์และความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นด้ังเดิมท่ามกลางทัศนียภาพของเทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ทําให้วิหารแห่งนี้ถูกจัดเป็นสมบัติแห่งชาติของญี่ปุ่น (Important Treasure of Japan) ในปี 1952

เว็บไซต์ : www.kaijoin.com
เวลาทําการ : เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน ตั้งแต่ 8.00 น. – 17.00 น. ยกเว้นวิหารนาเงะอิเระโดะ เปิดถึง 15.00 น.
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 600 เยน นักเรียน 300 เยน

 

tottori-08

กิจกรรมไฮไลท์

ปีนเขามิโตะกุขึ้นไปสู่วิหารนาเงะอิเระโดะบนระยะทางสูงชัน 900 เมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แนะนําให้สวมใส่รองเท้าที่มีดอกยางช่วยยึดเกาะ ถุงมือ เป้ สเปรย์กันแมลง และน้ำ หรือหากรองเท้าที่เตรียมมา ทางวัดได้ตรวจแล้วว่าไม่เหมาะสม ที่นี่ก็มีบริการรองเท้าฟางในราคา 700 เยน ซึ่งให้การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังควรเตรียมเสื้อผ้าไปเปลี่ยนด้วย เพราะทางชันอาจทำให้ลื่นล้ม และเสื้อผ้าเลอะเทอะได้ ค่าผ่านประตูสำหรับปีนเขา ผู้ใหญ่ 200 เยน เด็ก 100 เยน

กิจกรรมอื่นๆ

• วันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคมมีเทศกาลไฟ ผู้คนจะเดินบนไฟด้วยเท้าเปล่า เป็นประเพณีที่จัดมาตั้งแต่สมัยโบราณ

 


 

TOTTORI TALES BE TOLD เล่าเรื่องทตโตะริจากคาเฟ่ 3 สไตล์ >>

เรื่อง – ภาพ : skiixy